Khi
viết phóng sự, ta dùng công thức 5W + 1H, giống như khi viết tin. Phóng sự, ký
sự, truyện kể luôn có nhân vật - who.
What
(chuyện gì) = cốt truyện
Chuyện
xảy ra với nhân vật là cốt truyện hoặc hành động, hồi tiểu học đã được học rồi,
tức what.
Ví
dụ truyện Tấm Cám. Ngày xưa có gia đình nọ, cha mất sớm, dì ghẻ cùng con gái
tên Cám nhiều lần hãm hại con chồng là Tấm. Cuối cùng Tấm được làm hoàng hậu;
mẹ con Cám thì phải trả giá cho tội ác của mình. Đó là cốt truyện, không có nó
khó diễn thành truyện. Có người đã viết lại truyện này, đưa vào sách giáo khoa
Ngữ văn lớp 10: Tấm chỉ giết Cám, không muối mắm Cám gửi cho dì ghẻ ăn, tức mức
độ độc ác thấp hơn.
Ở
Hollywood, khi ai đó đem kịch bản tới cho nhà làm phim thì sẽ được đề nghị cho
biết cốt truyện. Đôi khi, nó rất đơn giản, ngắn gọn trong một câu. Ví dụ: rắn
đang hoành hành gây chết người trên máy bay, hoặc phim về cá mập: cá mập xuất
hiện trong vịnh ăn thịt người.
Phim
Mỹ hấp dẫn vì truyện là hư cấu, cũng có thể dựa trên nguyên mẫu thật, rồi dùng
thêm kỹ xảo điện ảnh. Họ tìm tòi, tìm những cách thể hiện sao cho thật lôi
cuốn. Nhưng hồn cốt của loại phim đó đều nằm ở câu chuyện. Trong đó có nhân
vật, bối cảnh… Nhân vật trong bộ phim Hàm cá mập là cá mập hung dữ; con người
chỉ đóng vai phụ.
Trong
mỗi một con người đều có hai phần: phần con và phần người. Phần người xem ra
lại ít hơn phần con. Những loại phim nói trên luôn đánh vào phần con. Xem cá
mập ăn thịt người khác thì cảm thấy thích. Hoặc chuyện đánh nhau, đánh người
khác nhiều người bu lại coi; đừng đánh mình là được. Hoặc xe tông, cũng tới
xem.
Phim
Hollywood của Mỹ giải quyết vấn đề cực kỳ giỏi. Họ có những bậc thầy trong nghề
cầm bút viết được nên những truyện hay. Phóng sự, về thực chất là một dạng kịch
bản được xây dựng trước rồi viết ra. Khi làm phim hoặc chương trình truyền
hình, chúng ta cũng luôn viết kịch bản trước. Chắc chắn những bạn làm đài truyền
hình đều biết phải có kịch bản. Trình cho lãnh đạo là trình kịch bản. Thường
còn phải nói sơ cốt truyện cho ông hoặc bà, cô ấy biết.
Where
(ở đâu) = bối cảnh
Một
câu chuyện luôn xảy ra ở một địa điểm cụ thể, trong một không gian nhất định.
Đó là where. Tất nhiên có những chuyện không gian trải dài, xảy ra ở những nơi
khác nhau, chẳng hạn, ở Kiên Giang và TP.HCM.
When
(khi nào) = thứ tự thời gian
Đối
với when thì thời gian cô đọng vẫn tốt hơn, cho dù có những câu chuyện kéo dài
theo năm tháng.
Why
(tại sao) = động cơ hoặc nguyên nhân
Rồi
đến lý do chuyện xảy ra, tức động cơ, nguyên nhân - why. Ví dụ một vụ án giết
người có động cơ là thù oán, ghen tuông, nhưng nhiều khi lại do ngộ sát, không
có động cơ rõ rệt. Giống như công an, mình cũng phải đi tìm nguyên nhân.
How
(như thế nào) = qui trình, chuyện đó xảy ra như thế nào
Thường
có hai cách kể chuyện chính: tuần tự nhi tiến hoặc cắt lát. Nếu bạn kể hay, báo
nào cũng đăng. Kể hay đây tức là kể như thế nào - how - cho hay. Bởi có nhiều
chuyện hấp dẫn nhưng người viết không biết cách kể.
Ví
dụ gặp ông Dư Thanh Khiêm, người đang muốn thúc đẩy, đưa chó Phú Quốc lên lại
tầm thế giới, nghe ông kể chuyện rất là hay. Nhưng về lại không biết kể cái gì.
Như thế rất uổng. Ngoài chuyện mê chó Phú Quốc, ông còn mê sưu tầm sách cổ Việt
Nam và cả bản đồ cổ như bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa xưa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét